Đặc San HQ 21

Đặc San HQ 21
Nha Trang Ngày Về Kỳ 9

Friday, March 4, 2016

Tấm Lòng Cũa Mẹ

 Tm Lòng Ca M
“Ly chng thì phi theo chng
Chng đi hang rn hang rng cũng theo”
Khong cui năm 1947 vì s sng còn, ba má tôi phi b tt c tài sn nơi làng quê Tnh Thi, rung đt xã M Hòa, Đng Tháp Mười lên th xã Cao Lãnh ch vì ba theo tôn giáo chng li Vit Minh đang bành trướng trong các làng quê.  Người cày không còn rung. Trước khi đt ngt ra đi, ba tôi đã ct dây x mũi đôi trâu, đ cho nó t đi kiếm ăn, khi đói.
Khác vi người Bc di cư sau này, gia đình chúng tôi rt là vt v vì không có được bt c s tr giúp nào ca chính quyn.  Gia đình chúng tôi không nhà, sng trên ghe, đu mé sông gn bến ch. Sng trong cnh cht hp, thiếu v sinh. Trong nhng tháng đu, ông bà phi tr giá tht đt v hai ch t do. Hai đa con đu lòng b bnh truyn nhim và c hai đu chết vì thiếu thn thuc men. (1)
Sau đó gia đình chúng tôi di ra khi khu ch non mt cây s, gn thánh tht Cao Đài. Dù cht hp nhưng má tôi cũng nuôi vài con gà, khi gà ln, đem ra ch bán, đ đi ly nhng th cn thiết cho gia đình.
Khong 4-5 gi sáng má tôi đã thc dy đ nu mt ni cháo trng cho chúng tôi ăn, trước khi đi hc, vì đâu có tin mua xôi hay bánh mì. Mùa nước ni thì ăn cháo vi cá linh kho. Thnh thong được ăn cháo vi đường.  Vì không có tin mua ci, má tôi lượm lt tt c nhng th gì kiếm được đ nu, tàu da khô rng không ai đếm xa, xác mía, v da khô, v vú sa, lá tre, lá lp nhà, g mc người ta b,  ...
Chy lo cho các con ăn tng ba. Hàng xóm, láng ging có rau ci, vài lon đu, vài lít  go, vài gi lúa đem bán thì má tôi mua.
Mi bui sáng má tôi đến ch quan sát các thc phm mà người vườn đem ra bán.  Loi thc phm nào nhiu thì bà d đnh mua món y v cho gia đình, vì là giá s r. Ch là d đnh thôi ch chưa mua đâu.  Gia trưa,  gn tàn bui ch, khi tri nng gt, thc phm không còn tt tươi na, bn hàng s bán vi giá r. Còn nhng người dân quê, thnh thong mang thc phm như cá, rau ci, trái cây ra ch bán.  Thường thì nhà h xa ch, lúc này cũng mun bán tháo, bán r đ v nhà cho sm trước khi mt tri ln.  Ch sp tan, thì má tôi mi bt đu mua.  Hi nh chúng tôi thường phàn nàn, má đi ch lâu.
Ba tôi thường không có nhà đ ăn chung. Thc phm thiếu thn, li sáu đa con đang tui ăn. Má tôi không bao gi (never) ngi ăn chung vi các con.  Má tôi ch các con ăn xong ri mi bt đu ăn. Còn li gì thì bà ăn ny, không phàn nàn, hay bo đ dành phn. Bà nhường thc ăn cho các con.
 Tui v thành niên, mơ đi hi h, tôi vòi vĩnh cho được dây chuyn bng vàng vi cái m neo.  Chiu theo thng con trai cưng. Sao tôi vô tình quá !.
Sau khi ra trường Sĩ Quan Hi Quân, thc tp trên Đ Tht Hm Đi, tôi có mt trong vùng xôi đu Mc Hoá, Đng Tháp Mười cho đến hòn đo Poulo Panjang (Th Châu) thi by gi  ít người lui ti. Nhng chuyến hi hành ha tc t Hà Tiên đến Chu Lai, Đà Nng, Cam Ranh, Nha Trang, Vũng Tàu vào tháng 3 năm 75, lúc min Trung đang st nng và hôn mê (2).
Hi nghip cui cùng là Cơ Khí Trưởng (bt đc dĩ) ca Cơ Xưởng Hm Vnh Long HQ 802 đưa người t nn, trong đó có tôi, t Vũng Tàu đến Subic Bay, Phi Lut Tân.
Gn 20 năm xa x, tôi đưa v con v thăm ông bà ni. Chúng tôi quyết đnh không Hotel mà v nhà vi gia đình.  Má tôi vn tn ty lo cho con, cho cháu như ngày nào. Gia khuya, tri mưa, chân đt má tôi cm cây đèn du đi qua xóm trên, mua thuc cho cháu gi bng dì tr, đang đau. Khi thy bà v mi người mi biết là bà đi mua thuc.
Chòm xóm, nếu quá túng thiếu thì má tôi cho h mượn vì dn lòng không đu. H mượn ri tr, rt sòng phng vì h biết gia đình tôi không khá cho lm.
Sau khi ba chết, tôi nh chú lo hu s cho má nếu má tôi mt. “Tao thương má my như ch rut ca tao”. Chú k rng má cho chú mượn tin đ hc bng lái xe vn ti mà không nói cho ba biết. Nh đó chú có ngh nghip vng chc. V sau được làm tài xế lái xe cho s M.
Tôi thương má tôi vì quá hin lành, cht phác b my bà cô bt nt, nhưng ba tôi có uy tín trong gia đình nên các bà cô không dám hn hào. Cho đến khi tôi hiu biết, tôi chưa bao gi thy má tôi ci ln hay ln tiếng vi mt ai. Tôi nghĩ rng bà thường nhn nhc, chu thua, thit thòi đ đc li cho con cháu. Vì thế v chng tôi gp được rt nhiu may mn trong đi.
Bà biết được Sài Gòn là vì gia đình v tôi Sài gòn, lên đ thăm bà Sui cho phi phép. Duyên s  chúng tôi gp nhau nơi x người. Đây là ln gp g đu tiên gia má và v tôi.  Tht ra tôi không biết phn ng gia bà nhà quê, không biết ch, và cô dâu Bc tnh thành s ra sao.  Trước khi chia tay, má tôi có đưa cho v tôi 3 cây vàng đ chúng tôi lo cho các cháu ăn hc. “Đây là quà ca con gi v. Quà, vi, thuc men gi v má bán, dành dm. Đây là tin ca các con.” V tôi t chi.
Trong sut thi gian viếng thăm, hai má con không nói chuyn nhiu. Bà ch khuyên bo tôi vài li " Nh lo lng, chăm sóc v con".     
Cui đi, nm trên giường bnh, mun gp đa con xa x na vòng trái đt. Tôi cm ly tay má. Bà đưa tay tôi lên ming hôn. Nước mt bà trào ra.  Tôi rt cm đng khi thy v tôi, con dâu t M v, không qun ngi s tiu tin, d bn, hôi thúi, xn tay lên lau chùi cho má tôi vi tm lòng thương kính.
Tt nghip K Sư Đin, đi làm, và được đi din công ty đi Âu Châu đ thuyết trình s nghiên cu ca tôi.  Bui thuyết trình thành công, tôi mng quá. Bui ăn ti, tôi gi chai rượu champagne. Khi ung vào hp đu tiên thì nước mt tôi trào ra và sau đó tôi khóc như mt đa tr - ngay trước mt v tôi.  Nh ơn người mà tôi có được như ngày nay. Tôi may mn, sung sướng, và hãnh din má tôi là mt bà nhà quê tht thà chân cht.
Có gia đình li đông con, bây gi thì mi hiu thơ H Dzếnh nói v s hy sinh.
“Cô gái Vit Nam ơi. Nếu ch hy sinh có đi
Tôi mun nm vàng muôn kh cc. Cho lòng cô gái Vit Nam tươi.
Chú Thích:
(1)    Trang 222, “Cao Lãnh Trong Nim Thương Ni Nh”, Trn Văn Miêng
(2)    "HQ-802 Nhng Ngày Cui Trên Bin Đông", Vũ Quc Công
Giang Đoàn 42 NC                Poulo Panjang

                              Nguyễn Hoàng Be

No comments:

Post a Comment